Guilty Gear – Học cách trở thành một game thủ đối kháng chuyên nghiệp

  • Người khởi tạo NCS
  • Ngày gửi
  • Trả lời 0
  • Lượt xem 4
Thư mời hợp tác trên diễn đàn nghề net

NCS

Member
8/12/19
693
0
6
Để trở thành một cao thủ trong làng game đối kháng Guilty Gear, bạn buộc phải đặt ra những nguyên tắc riêng cho mình nếu muốn thi đấu nâng cao.


Chơi game đối kháng cũng phải đặt ra nguyên tắc cho bản thân

Guilty Gear có đủ universal mechanic để dùng cho 3 tựa game đối kháng khác. Bạn có 3 cách đỡ (instant block, faultless defend và đỡ thường), 3 option phòng thủ hữu hiệu (Burst, Blitz Shield, và Dead Angle Attack), Air Dash, nhảy 2 bậc. Có rất nhiều thứ cần phải tìm hiểu trước khi bạn biết đến những mechanic khác như Tension Pulse hay Guts. Thậm chí game còn dạy bạn cả option select throw đơn giản ở trong tutorial. (Và sau đó là OS throw cho các char đặc biệt.) Mỗi một nhân vật trong Guilty Gear sẽ là một con Boss trong game khác. Nếu Street Fighter V giống như học cách lái cái xe con của bố bạn thì Guilty Gear giống như học lái một chiếc công thức 1 vậy. Bạn sẽ va vào cả đống cứt trước khi lái được nó đến McDonald.

Di chuyển trong Street Fighter giống như một trận MMA, còn Guilty Gear thì giống như đấu kiếm trong lúc trượt băng vậy. Có nhiều mechanic là một điều tuyệt vời đối với những người yêu thích game đối kháng, nhưng một vài người chơi sẽ không thích điều này. Nhất là những người mong/nghĩ rằng họ có thể chơi game đối kháng như người biết chơi càng sớm càng tốt, chuyện chỉ xảy ra khi mà bạn đã biết hết tất cả mọi thứ. Đây là vấn đề: Nếu như bạn “biết chơi điện tử” chỉ sau vài trận thua thì cái game đấy phò vl. Tôi đã chơi Guilty Gear cả trăm tiếng rồi; và tôi vẫn chưa đạt được đến đoạn “biết chơi điện tử”. Chưa thôi. Nhưng tôi đang dần khá lên mỗi ngày, và chơi game cũng vui dần lên.



Bạn không cần phải biết tất cả các mechanic khi bạn bắt đầu chơi; bạn không cần phải biết cách dùng chúng để có thể “have fun”. Tôi chơi rất lâu rồi mới cảm thấy thoải mái khi dùng Blitz; tôi không dùng nó vì tôi không biết nên dùng lúc nào trong khi có hàng tá các option phòng thủ khác. Tôi khá bực, tôi không thấy sự cần thiết của nó ở trong cái game này. Rồi một ngày tôi nhận ra người ta dùng Blitz để chống mix up trái phải của tôi và bùm, đó là lúc tôi nhận ra tôi có thể dùng nó để chống mix up trái phải của người khác. Tôi đã học được cách sử dụng nó.

Tôi cảm thấy không đáng phải học Jump Install khi chơi Chipp cho đến khi cách di chuyển của tôi trở nên quá dễ đoán và combo của tôi bỏ phí quá nhiều dam, và rồi tôi thấy một con Chipp khoẻ hơn tôi dùng Jump Install để khắc phục 2 việc đó. Và cứ thế tôi học được thêm nhiều điều nữa. Bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ khi bạn tự đặt ra các câu hỏi, trả lời chúng và tiếp tục vòng tuần hoàn đó. Một người chơi Guilty Gear mạnh là người đã có đủ kiến thức để có thể tiếp tục học hỏi thêm.



Càng chơi, những thứ mà bạn học thêm được sẻ chỉ còn là những thứ nhỏ nhặt. Người mới chơi GG học cách sử dụng các option đỡ khác nhau, player tầm trung học cách xác định xem lúc nào thì nên dùng Foward Dash, lúc nào nên Instant Block, high-level player thì để ý đến pattern phòng thủ của đối phương, một player lão luyện sẽ biết cách tạo ra những pattern giả để đánh lừa đối phương.

Qua thời gian, bạn sẽ thấy những mechanic tưởng như quá nhiều và không thể lĩnh hội hết dần trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn. Vài kiến thức chỉ để dùng cho vài match up, vài chi tiết nhỏ để chiến thắng đối phương. Với một vài game, học những điều nhỏ nhặt là vô nghĩa và tốn thời gian; đối với Guilty Gear, điều đó giống như đi từ việc sử dụng kính lúp sang kính hiển vi điện tử để hiểu biết hơn về thế giới.

Game đối kháng là sàn đấu giữa 2 bậc thầy về đấu trí

Guilty Gear sở hữu dàn nhân vật và hệ thống mechanic phức tạp. Nó không “nhẹ nhàng”. Khi bạn mới chơi, bạn sẽ thấy mọi thứ đều ổn vl, cho đến khi bạn gặp một người biết chơi. Bạn sẽ cảm thấy như một đứa bé đang bước những bước đầu tiên, đang vô cùng đắc chí thì ăn một quả đấm vào mặt chỉ trong chưa đầy nửa giây. Sự phức tạp của nó không phải là sự “lười biếng” trong design. Mechanic của nó không hề “thừa thãi”, đơn giản là có quá nhiều thôi. Thiết kế phức tạp của GG tạo ra rất nhiều sự lựa chọn. Có vô số tình huống có thể xảy ra tuỳ vào các lựa chọn của hai người chơi. Xử lý hoàn hảo một tình huống đã khó, nữa là có hàng ngàn tình huống có thể xảy ra mà người chơi không thể nào biết hết được. Và họ phải liên tục quyết định cách xử lý nó chỉ trong vài tích tắc ngắn ngủi.

Guilty Gear được chơi bởi con người. Còn con người thì vô cùng phức tạp. Mỗi một người chơi sẽ hiểu Guilty Gear theo một cách riêng, theo cách mà chỉ mình họ hiểu được. Chơi GG với một đối thủ lần đầu gặp giống như làm 1 bài test tính cách của họ vậy. Lần thứ 10 gặp nhau có lẽ chúng ta sẽ hỏi thăm sức khoẻ của nhau. Nếu chơi với nhau hơn trăm lần có lẽ tôi sẽ kể với vợ mình về bạn. Những cuộc nói chuyện giữa các player cũng thay đổi theo level. Chơi với người mới giống như trò chuyện với thằng em họ mới biết đi; chơi với người có kinh nghiệm hơn giống nói chuyện với 1 đứa teen; bị một người biết chơi bón hành cho giống như học hỏi từ ông bác cool ngầu của bạn vậy, và cứ thế.



Guilty Gear không được quá nhiều người biết đến. Không khó để tìm người chơi GG. Nhưng để tìm một nhóm đông người chơi GG thì khó. Nếu là một phần của cộng đồng Guilty Gear, bạn sẽ thấy biết ơn tất cả mọi người tham gia vào cộng đồng này. Cảm giác giống như khi cộng đồng game đối kháng vẫn còn nhỏ. Nếu như chơi Street Fighter vào 2018 cảm giác như đấm bốc lấy tiền, chơi Guilty Gear giống như 2 bậc thầy tập kiếm.

Mỗi ngày trên r/GuiltyGear lại có thêm một người chơi DBFZ và muốn chơi GG vì nó đang giảm giá và hỏi nên mua bản nào. Lại có người khác hỏi sao tao không thể kiếm người chơi trên netplay. Hãy nói với họ phiên bản hiện giờ là Guilty Gear Xrd: Rev 2. Và họ phải mua bản Rev 2 All-in-One, No optional DLCs trên Steam. Game không có quá đông người chơi nên không ai chơi rank. Nếu bạn tìm được 1 trận rank, có lẽ họ ở Nhật và ít nhất có cả chục frame delay.

Không nên tham gia Rank Battle

Chả ai quan tâm đến rank online cả. Và điều đó thật tuyệt. Nếu bạn muốn chơi online, hãy tìm player match. Nếu không thấy, hãy tự tạo room của mình. Việc này có thể khá lạ nếu bạn chưa bao giờ chơi game không có matchmaking. Nói về lag, 3-4 vạch là chơi ngon, 1-2 thì cũng chơi được hoặc không thể. Chủ lobby sẽ nhìn thấy vạch của bạn. Nhưng bạn cũng có thể tìm thấy người khác có kết nối ngon hơn trong cùng lobby. Vậy nên tốt nhất là cứ nhảy vào các lobby để xem có ai chơi cùng không. Không có chức năng tìm đối thủ dựa theo skill. Bạn sẽ chơi với bất cứ ai có thể. Có lúc bạn đi bón hành, có lúc bạn sẽ ăn hành. Khá hay, trừ việc thời gian đầu bạn sẽ ăn hành là chủ yếu.

Bạn luôn có thể học hỏi thêm từ người khác. Gặp đối thủ yếu là cơ hội để bạn “được chơi” và thử nghiệm những cái mới; player mạnh sẽ cho bạn những khó khăn để giúp bạn đột phá khả năng của mình. Điều này đúng với mọi game đối kháng, nhưng không phải game đối kháng nào khi chơi online cũng giống như chơi offline. Nếu bạn là người mới chơi, bạn sẽ ăn hành trong một thời gian dài. Ai cũng từng đánh kém cả.



Không có rank mode tức là không có xếp hạng. Điều quan trọng là bạn thắng được ai và bạn đang cố để đánh bại ai. Sẽ đ’ ai quan tâm đến bạn nếu bạn chơi kém, vậy nên cứ tiếp tục chơi đi. Những trận đấu giải và ft10 đều rất tuyệt, nhưng trận đấu thực sự quan trọng là khi có 5 người chờ bạn thua để vào chơi. Giống hệt với sự phấn khích khi đánh bạc, nhưng thay vì trở nên nghiện ngập và cháy túi thì chúng ta đau não vì phải nghĩ quá nhiều. Bạn sẽ đánh với với người thắng bạn cả trăm trận liền, và bạn cũng đánh với người thua bạn cả trăm trận liền. Đừng lo lắng về điều đó. Họ đều ở đây vì lý do giống bạn: Để chơi G fucking G. Nếu họ không muốn ở đây, họ sẽ đi chỗ khác.



Mọi người chủ yếu không muốn trở nên “salty” ở chỗ offline. Bởi khi bạn salty và gửi hate mail cho đối phương, bạn cảm thấy mình ở phe chính nghĩa, còn đối phương mới là người sai, còn khi salty ở trước một nhóm người thì chủ yếu là bạn sẽ cảm thấy ngượng. Thêm nữa, đây là Guilty Gear, char nào cũng có mấy thứ cheap loz, và mọi thứ đều có cách chống nếu bạn bỏ thời gian để luyện tập. Và bạn chỉ luyện tập nghiêm túc như thế khi bạn đã bỏ hàng trăm giờ để khiến mấy nhân vật anime đấm nhau. Cơ bản thì game đối kháng không thân thiện với mấy thằng tự cao tự đại. Phần thưởng cho chiến thắng của bạn là bạn cảm thấy bạn chơi hay vl.

Hãy tập cho mình một tinh thần thép trước khi bước vào mỗi trận thi đấu

Trong Guilty Gear, bạn thua khi bạn dính đòn quá nhiều. Nếu bạn dính đòn thì đó là do bạn làm điều A, đối phương làm điều B, và B thắng A. Vậy nên bạn sẽ tìm hiểu xem B là gì, tại sao B lại thắng A, và tìm ra rằng bạn có thể làm C để thắng B. Rồi bạn sẽ tìm những dấu hiệu để biết khi nào thì đối phương sẽ muốn làm B, để rồi bạn sẵn sàng làm C để thắng nó. Rồi bạn làm C, và bạn thắng B, nhưng rồi bạn nhận ra bạn có thể làm D nếu bạn có lực và deal nhiều dam hơn, hoặc bạn có thể làm E – 1 pha hard read có thể hủy diệt đối phương. Và bạn nhận ra rằng nếu bạn không để cho đối phương cơ hội làm X, thì B sẽ không xảy ra và bạn cũng sẽ không rơi vào cái đống tình huống này. Và cứ thế.

Qua thời gian, bạn sẽ hiểu cách mà GG vận hành. Đó sẽ là một cái bản đồ lớn, bạn sẽ cần những mẩu ghi chép nhỏ và trí tưởng tượng để có thể sắp xếp những thông tin mà bạn có được, để tìm cách để đi tiếp đến những nơi chưa được khám phá. Đôi khi bạn sẽ quay lại những giả thuyết cũ và nhận ra bạn không sai mà chỉ thiếu 1 vài chi tiết thôi. Đôi khi bạn sẽ so sánh cái bản đồ của bạn với người khác và tranh cãi về nó, để rồi nhận ra chúng khác nhau vì 2 người đi những con đường khác nhau. Bạn có con đường riêng của mình, và bạn kiểm tra xem chúng đúng hay sai qua mỗi trận đấu.



Cái matchup note đầu tiên được tôi ghi lại bằng Notepad. Rồi tôi chuyển qua Google Doc. Và giờ nó là một cái SpreadSheet (kiểu bảng Excel đó) với một đống matchup, mỗi matchup sẽ có phần cho Neutral, Offense, Defend, và ghi chú riêng. Và rất dễ để người khác có thể viết thêm vào. Giờ nó được share trên Chipp Discord. (Ước mơ của tôi là top 8 Evo sẽ toàn Chipp, và chúng tôi sẽ chiến đấu để trở thành ninja mạnh nhất làng). Có lẽ nó sẽ không có ích gì mấy cho những người đọc nó. Dù sao thì bộ não của chúng ta quá khác biệt.

Họ nói rằng Ogawa, player Zato=1 đỉnh cao nhất, luôn có những ghi chú để đọc trước mỗi trận đấu. Mấy ghi chép đó không phải về matchup, mà là về thói quen xấu của chính Ogawa. Chơi Guilty Gear cũng chính là lúc mà một player tự thử thách chính mình, tìm xem bản thân họ thiếu gì và tìm cách khắc phục. Một vài người thấy sợ khi phải làm việc đó. Hầu hết GG player đều thích khi làm vậy.



Chung lại là, chơi GG thì không có tiền như mấy game khác. Nếu bạn ở đây, thì đó là do bạn vui khi học cách chơi tựa game khó vl này. Tất cả những thứ bạn có được sau 1 trận đấu là dữ liệu cho trận tiếp theo. Giống như là cho tinh thần của bạn đi tập gym vậy. Bạn là nhân vật chính trong chính bộ manga của bạn.

Nói không ngoa khi Guilty Gears là đấu trường đầy thử thách

Tôi không chơi Dark Souls. Tôi có chơi một lần, khoảng 2 tiếng, và tuyên bố vậy là đủ. Tôi cảm thấy nó dành cho người muốn chơi fighting game, nhưng không chơi cùng ai cả. Nó chậm và vụng về, tôi không cảm thấy cần phải chơi nó. Vài năm sau, tôi xem cái vid Dark Souls III speed run all bosses. Trông như thể người ta đang chơi một phiên bản bị hạn chế của DMC. Vào lúc đó, tôi đã hiểu lý do người ta chơi Dark Souls. Họ sẵn sàng cảm thấy “mình gà vl” khi chơi và đó chính là lý do khiến họ chăm chỉ luyện tập để chơi giỏi hơn. Hàng giờ luyện tập cống hiến khiến họ có thể vượt qua các màn chơi một cách mượt mà. Điểm khác biệt duy nhất giữa DS và GG là: Dark Souls là câu đố cần được trả lời, còn Guilty Gear là vật trung gian để 2 người chơi giải đáp, tìm hiểu lẫn nhau.



Mọi fighting game đều như vậy. Nhưng tôi nghĩ không có tựa game nào làm điều này tốt như GG. Khi chơi một tựa game đối kháng đơn giản hơn, bạn sẽ thấy đối phương của bạn kém sâu sắc hơn. Còn Guilty Gear, lúc nào bạn cũng phải đầu tư thời gian và sức lực để học hỏi thêm. Từ lâu tôi đã tin rằng nếu chơi fighting game đủ lâu, dần dần mọi người sẽ tìm đến Guilty Gear. Tôi cho rằng nếu bạn yêu thích 2D fighting game, Guilty Gear là dành cho bạn, tuy nhiên có thể bạn chưa sẵn sàng để yêu lại nó. Nếu bạn thắc mắc tại sao người ta thích chơi game fighting 2D, Guilty Gear sẽ cho bạn lời giải đáp, còn việc đánh giá xem liệu nó có đáng để bỏ thời gian vào không là nằm ở bạn.

Theo: Game4V
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Bài viết hồ sơ mới nhất

tinhhotmit wrote on Vi Tính Gia Khang's profile.
Alo. gửi giúp mình link phần mềm upload image. Xin cảm ơn nhiều

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
1,347
Bài viết
4,549
Thành viên
1,079
Thành viên mới
nhutxuquang

Latest resources